
CATIA hay Pro/E – Creo ?
Cả 2 đều hay như nhau. Nói chung là dùng quen cái nào thì cái đó tiện hơn vậy thôi. Người dùng Pro-E quen sẽ cho là Pro-E hay hơn, người dùng quen CATIA sẽ cho là CATIA tốt hơn. Nói như member Quế Thanh của MES trong bài viết nào đó mà tôi có đọc qua vì cô ta có bằng chuyên môn hết cả 3 cái phần mềm này thì ” Unigraphics giống như anh chàng đẹp trai nhờ có giao diện thân thiện, CATIA giống như ông già chịu chơi, muốn gì có nấy, còn Pro-E thì giống như anh nông dân nhà quê, mặt mày cù lần nhưng rất sung sức, cày hoài không xỉu” . ( Miêu tả cỡ này thì tôi cũng hết ý kiến, trong này có ai già với nông dân thì đừng có tự ái)
Tuy nhiên số lượng hãng ở ngoại quốc sử dụng CATIA chắc chắn là nhiều hơn Pro-E. Nếu em muốn tương lai đi sang Nhật hay các nước khác làm việc thì nên nghiên cứu sâu hơn về CATIA một chút, còn nếu chỉ làm việc trogn nước thì tôi nghĩ em nên học Pro-E vì có lẽ số công ty trong nước sử dụng Pro-E nhiều hơn.
IBM không phải là công ty sử dụng CATIA mà là công ty đại lý phân phối CATIA ở cùng Á châu.
Toyota và HONDA đều sử dụng cả 2 phần mềm CATIA và Pro-E làm phần mềm thiết kế chính. HONDA sử dụng CATIA V5 số chẵn , còn Toyota sử dụng CATIA V5 số lẽ để khỏi đụng nhau (thực ra thì Toyota nhanh chân hơn, nâng cấp hệ thống CAD lên CATIA V5 từ phiên bản đầu tiên trong khi HONDA còn dùng phiên bản CATIA V4 chạy trên UNIX, nên khi HONDA bắt đầu nâng cấp thì đã có bản số chẵn.Do tiền nâng cấp rất đắt và mỗi năm CATIA thường có 2 phiên bản nâng cấp, nên 2 hãng này đã chọn cách nâng cấp khác nhau, một bên chọn số chẵn , một bên chọn số lẽ, tức mỗi năm môt lần. Nói hơi lạc đề cho vui một chút là ở Nhật khi mà đi phỏng vấn việc làm ở các công ty có dùng CATIA thì thường sẽ hay bị hỏi là bạn dùng CATIA số chẵn hay số lẽ, nếu nói số chẵn thì người phỏng vấn sẽ biết xuất thân của bạn có dình đến công việc thiết kế của HONDA, nếu nói là số lẽ thì chắc là từng có kinh nghiệm làm hàng cho Toyota, còn nếu nói biết hết cả 2 cái chẵn lẽ thì chắc là dân từng làm hàng cho MHI ( Mitsubishi) hoặc là baby mới vô nghề)
Trong một chiếc xe thì phần động cơ thường được thiết kế bằng Pro-E, còn lại mấy chỗ khác thì được thiết kế bằng CATIA do CATIA mạnh về Surface hơn nên dùng nhiều trong việc design tạo dáng body của xe v.v.. , ngược lại Pro-E ngày xưa do mạnh về phần CAE hơn CATIA nên được dùng nhiều bên bộ phận thiết kế động lực , nói gọn là engine. Do ảnh hưởng của “ngày xưa đã xài như vậy” , của các vấn đề chính trị v.v.. nên các đại gia về chế tạo xe hơi như Toyota, HONDA, Ford, Mazda đã dùng các phần mềm của CATIA và Pro-E nên bây giờ muốn thay đổi chuyển sang phần mềm khác cũng không phải là dễ.
Ngày nay thì CATIA,Pro-E,UG NX (kể cả I-Deas) đại khái ná ná giống nhau. Thậm chí chưa chắc mức độ tiện lợi và dễ sử dụng đã bằng các phần mềm hạng trung như SolidWorks, Solid Edge nếu chỉ tính đến các modul thiết kế đơn giản như Part, Assembly, Drawing bởi vì giao diện của các phần mềm hạng trung này thân thiện và dễ sử dụng hơn, KERNEL cũng giống nhau , ví dụ như Solid Works, Solid Edge và Unigraphics đều dùng chung Kernel là Parasolid Kernel, do có lõi (kernel) chung nên cách thức hoạt động đều giống nhau, chỉ khác nhau ở mặt giao diện
TS Võ Huy Thành – Honda Riken, Honda Motors Japan